Chi phí xây dựng nhà láp ghép thông minh, nhanh, đơn giản

Để môi trường ngày trong lành, xanh tươi thì yếu tố quan trọng là công nghệ xanh và tự động hóa xanh trong xây dựng, từng bước góp phần vào việc bảo vệ môi trường và giảm thiểu việc khai thác tài nguyên thiên nhiên. Công nghệ xanh trong xây dựng là sự lựa chọn cấp thiết trong thời kỳ khủng hoảng về năng lượng hiện nay và một trong những loại công trình áp dụng công nghệ này chính là nhà lắp ghép thông minh.

Tìm hiểu về nhà lắp ghép thông minh

Nhà lắp ghép thông minh ra đời nhờ những tiến bộ trong công nghệ xây dựng hiện đại có hệ thống kết cấu hoàn thiện. Mẫu nhà này được hình thành trong quá trình tác động giữa hai nhóm điều kiện: một là yêu cầu công nghệ xây dựng của xã hội về một tương lai thân thiện với môi trường sống, đảm bảo chất lượng của một ngôi nhà và một mặt là đảm bảo chi phí phù hợp cùng với thời gian thi công nhanh chóng.

Các bộ phận khung của nhà lắp ghép cùng các tấm vật liệu đều được sản xuất trong nhà máy, từ đó giúp tiêu hao ít năng lượng và nguyên vật liệu, giảm thời gian thi công,…

Hiện nay, mô hình này được sản xuất sao cho đảm bảo bảo tiêu chí nhanh, đẹp, bền, đầy đủ công năng sử dụng và đảm bảo yếu tố thẩm mỹ. Với những yêu cầu cao khi thiết kế và xây dựng, nhà lắp ghép thường được làm nhà ở cho công nhân, nhà xưởng, siêu thị, trung tâm thương mại, phòng khám, nhà trọ, trung tâm thể thao giải trí,…và công trình hạ tầng, công nghiệp.

Công năng nhà lắp ghép thông minh

Tùy thuộc vào diện tích, kiểu nhà lắp ghép mà gia chủ hay chủ đầu tư lựa chọn để xây thì sẽ xác định được công năng của từng công trình. Chẳng hạn, nếu xây dựng nhà lắp ghép với mục đích để ở thì công năng giống như của công trình nhà ở truyền thống gồm có phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp, nhà vệ sinh,…

Bên cạnh đó, với diện tích lớn hơn và gia chủ có yêu cầu thêm về phòng đọc sách, phòng sinh hoạt chung,… thì nhà lắp ghép thông minh vẫn có thể đáp ứng được mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ của công trình.

Đối với những công trình như nhà xưởng, siêu thị, trung tâm thương mại, phòng khám,…thì mục đích chính dùng để kinh doanh nên cần diện tích rộng để chứa đựng hàng hóa, máy móc, thiết bị.

Do đó, mỗi công trình được xây dựng với mục đích khác nhau thì công năng của công trình đó cũng sẽ có sự thay đổi để phù hợp với yêu cầu mà gia chủ, chủ đầu tư mong muốn.

Vật liệu xây dựng nhà lắp ghép thông minh

Chúng ta thường thấy vật liệu xây dựng là những nguyên vật liệu quen thuộc như cát, đá, xi măng, thép,…Nhưng đó là nguyên vật liệu dành cho các công trình truyền thống xây dựng bằng bê tông cốt thép, còn đối với nhà lắp ghép thì vật liệu xây dựng lại có sự khác biệt hoàn toàn.

  • Khung thép của ngôi nhà: sử dụng khung có kết cấu thép I200 với hộp 100x100x2ly, I150 với hộp 50x100x1.4ly.
  • Sàn nhà và sàn vệ sinh đều sử dụng tấm bê tông siêu nhẹ có độ dày là 8cm, phía trên lót gạch Viglacera 60×60.
  • Tường: dù là tường bao hay tường ngăn thì đều dùng tấm panel có độ dày là 100mm, U nhôm liên kết. Ngoài ra, vách ngăn hay tường ngăn của ngôi nhà có thể dùng các tấm thạch cao để ngăn cách.
  • Mái nhà: lớp trần dùng tấm panel có độ dày 50mm, U nhôm liên kết và phía trên sử dụng ngói CANA đa tầng.
  • Lô gia: sử dụng tấm bê tông siêu nhẹ dày 8cm, phía trên lót gạch Viglacera 30×60, lan can kính cường lực dày 10mm và tay vịn inox có kích thước 50x100mm.
  • Trần: dùng thạch cao có khung nổi 60×60.
  • Cửa: dù là cửa sổ hay cửa ra vào đều nên dùng kính trắng, khung nhôm xingfa.

Đặc điểm nổi bật của nhà lắp ghép thông minh

Không phải tự nhiên mà nhà lắp ghép lại lấy lòng được rất nhiều gia chủ, chủ đầu tư và ngay cả những người khó tính. Đó là nhờ vào những đặc điểm nổi bật mà chưa có loại nhà nào có thể đáp ứng được.

Rút ngắn thời gian thi công xây dựng

Thông thường các công trình truyền thống mất ít nhất khoảng 5 tháng để hoàn thiện xong ngôi nhà, tuy nhiên thời gian dài hay ngắn còn tùy thuộc vào diện tích, số tầng và phong cách thiết kế của ngôi nhà.

Nhưng thời gian xây dựng một ngôi nhà lắp ghép chỉ mất 30% thời gian xây dựng công trình bê tông cốt thép có cùng diện tích, số tầng do mô hình này xây dựng nền móng tại chỗ còn vật liệu tạo nên ngôi nhà đã được sản xuất sẵn trong nhà máy, nhờ đó mà tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Ngoài ra, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết như công trình truyền thống.

Chất lượng cao

Được sản xuất theo công nghệ của Nhật Bản và sản xuất trong nhà máy nên các nguyên vật liệu làm nhà lắp ghép thông minh cần phải tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt, phải đảm bảo đúng từ khâu đầu tiên và các khâu tiếp theo không được xảy ra bất kỳ lỗi nào. Các kế hoạch phải được phê duyệt trước khi xây dựng và được kiểm tra thường xuyên. Vì vậy mà nhà lắp ghép đạt chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu của mọi người.

Thân thiện với môi trường, an toàn sức khỏe con người

Được tạo thành từ các nguyên liệu thân thiện với môi trường nên các vật liệu làm nhà lắp ghép đã đáp ứng được các tiêu chí về an toàn sức khỏe con người và không gây ô nhiễm môi trường.

Nhà lắp ghép không chỉ sử dụng ít vật liệu hơn nhà bê tông cốt thép mà còn dùng những vật liệu được sản xuất sẵn, an toàn với môi trường. Ngoài ra, vật liệu dùng cho nhà lắp ghép nếu thừa sẽ dùng cho các công trình khác hoặc cất giữ để phục vụ cho công việc tương lai. Điều này giúp giảm tối thiểu lượng chất thải thải ra môi trường.

Bên cạnh đó, không giống như các công trình truyền thống sử dụng vật liệu như cát, xi măng, đá,… gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe con người do các hạt bụi của vật liệu bay trong không khí.

Tiết kiệm chi phí xây dựng

Giá thành của những ngôi nhà lắp ghép thấp hơn đáng kể so với những ngôi nhà xây bằng bê tông cốt thép do vật liệu của nhà xây tại chỗ được lấy từ thiên nhiên nên có chi phí cao hơn so với vật liệu được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, hiện đại.

Ngoài ra, thời gian thi công ngắn hơn giúp nhà lắp ghép tiết kiệm được số tiền thuê nhân công, nhờ đó mà chi phí xây dựng được giảm đáng kể.

Phù hợp với mọi điều kiện địa hình, thời tiết

Với kết cấu đơn giản nhưng độ bền chắc cao, các vật liệu được sản xuất với tiêu chuẩn chống chịu được thời tiết khắc nghiệt nên nhà lắp ghép thông minh có thể được dùng ở bất kỳ địa hình nào từ đồng bằng đến đồi núi và phù hợp với mọi loại điều kiện thời tiết, dù có khắc nghiệt đến đâu.

Giá nhà lắp ghép thông minh

Thông thường, giá xây dựng công trình đều được tính theo m2 và giá xây dựng nhà lắp ghép cũng vậy. Tuy nhiên, không chỉ có diện tích ảnh hưởng đến giá xây nhà lắp ghép mà còn những yếu tố sau.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá nhà lắp ghép thông minh

Giá nguyên vật liệu

Giống như các công trình truyền thống, vật liệu chính được sử dụng để xây dựng là thép. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thép thuộc các thương hiệu khác nhau nên sẽ có sự khác biệt về chất lượng và giá cả.

Thép có chất lượng thấp thì giá thành cũng sẽ thấp hơn. Nhưng nhà lắp ghép sử dụng thép làm khung chịu lực thì nên chọn loại thép tốt để thời gian sử dụng được lâu hơn. Bên cạnh đó, các chi tiết như cửa, mái, móng, tường, vách ngăn cũng quyết định đến chi phí xây dựng.

Diện tích thi công

Cũng giống như nhà bê tông truyền thống, nhà lắp ghép cũng ước tính giá xây dựng dựa trên diện tích của ngôi nhà. Số tầng càng nhiều, diện tích càng lớn thì chi phí xây dựng cũng cao hơn rất nhiều.

Vị trí địa lý

Vị trí địa lý cũng là một trong những yếu tố tác động đến chi phí xây dựng của một công trình. Ở những vùng có địa hình khó khăn như vùng núi, nơi mà vận vận chuyển nguyên vật liệu vô cùng khó khăn thì chắc chắn chi phí cao hơn ở đồng bằng, những nơi dễ thi công. Ngoài ra, giá cả cạnh tranh ở các tỉnh và thành phố lớn sẽ cao hơn, còn đối với nơi xa, địa hình khó khăn thì chi phí thi công xây dựng nhà lắp ghép rẻ hơn nhà truyền thống.

Thời gian thi công

Thời gian thi công xây dựng của nhà lắp ghép ít hơn so với thời gian thi công xây nhà truyền thống, do vậy chi phí xây dựng sẽ ít hơn. Từ đó cho thấy, thời gian xây dựng càng ngắn thì chi phí phát sinh càng ít và hầu như là không có.

Tuy nhiên, nếu muốn rút ngắn thời gian, đẩy nhanh tiến độ thì phải tăng số lượng công nhân nhưng điều đó đồng nghĩa với việc gia chủ hoặc chủ đầu tư sẽ phải tăng thêm tiền để thuê nhân công. Do đó, muốn tiết kiệm chi phí bạn cần phải tính toán thật kỹ thời gian thi công và số lượng nhân công cần có.

Cách tính chi phí xây nhà

Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu nói “cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền” bởi tiền chính là chìa khóa để giải quyết mọi vấn đề. Nếu bạn muốn xây nhà 2 tầng, phong cách tân cổ điển và có diện tích rộng nhưng chi phí hạn hẹp thì mong muốn đó rất khó thực hiện, còn nếu bạn có nhiều tiền thì mọi vấn đề sẽ được giải quyết.

Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng công thức sau để tính xem chi phí xây nhà có nằm trong khả năng của mình hay không.

Tổng chi phí xây nhà = tổng diện tích xây dựng (diện tích sàn + diện tích ban công + diện tích mái) x đơn giá xây dựng.

Trong đó: đơn giá xây dựng dao động từ 4 triệu đến 6 triệu/m2.

Nhà lắp ghép thông minh có những loại nào?

Ngày càng nhiều mô hình nhà lắp ghép xuất hiện, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của người sử dụng. Tuy nhiên, 3 loại hình được sử dụng nhiều nhất hiện nay là nhà lắp ghép bằng tấm bê tông siêu nhẹ, lắp ghép bằng khung thép – sàn bê tông nhẹ, nhà lắp ghép toàn phần.

Nhà lắp ghép bằng bê tông siêu nhẹ

Mô hình nhà lắp ghép bằng bê tông siêu nhẹ đang được sử dụng phổ biến bởi nó là sự kết hợp giữa truyền thống và công nghệ hiện đại. Mô hình này vẫn giữ những đặc điểm của công trình truyền thống như vẫn sử dụng móng, đổ cột và xây tường như bình thường nhưng có sự kết hợp với công nghệ hiện đại chính là đổ trần bằng bê tông siêu nhẹ.

Sau khi hoàn thiện tường và giằng thì tiến hành thi công ghép trần, trần được làm cần phải có hệ dầm chịu lực giúp các tấm bê tông nhẹ được chắc chắn, cố định.  Để cố định các tấm bê tông cần đan 1 lớp lưới thép ở trên mặt trần rồi đổ bê tông lên trên với độ dày khoảng 4cm.

Cách xây dựng này không chỉ giúp nâng cao độ bền, chất lượng của công trình mà còn giúp rút ngắn thời gian thi công và giảm trọng lượng của trần một cách đáng kể.

Nhà lắp ghép bằng khung thép và sàn bê tông nhẹ

Đặc trưng của mô hình này chính là việc thay vì đổ bê tông làm tường, làm cột thì sẽ sử dụng thép tiền chế để làm khung của ngôi nhà và liên kết với nhau bằng bulong lớn, ốc vít chuyên dụng. Trần nhà sử dụng bê tông nhẹ thay vì đổ bê tông truyền thống. Với sự thay đổi này, nhà lắp ghép bằng khung thép và sàn bê tông nhẹ đã mang đến những lợi ích lớn:

  • Tiết kiệm thời gian thi công: do thi công bằng khung thép và các tấm bê tông nhẹ nên thời gian thi công sẽ rút ngắn hơn so với việc thi công nhà truyền thống phải mất thời gian chờ cho bê tông khô lại.
  • Giảm tối đa tải trọng của công trình: vật liệu làm nhà lắp ghép nhẹ hơn rất nhiều so với những khối lượng bê tông và thép dùng để xây dựng nhà bê tông cốt thép.

Nhà lắp ghép thông minh toàn phần

Mô hình nhà lắp ghép thông minh sử dụng toàn bộ là vật liệu xây dựng được sản xuất theo công nghệ hiện đại nhưng phần móng lại được thi công giống nhà truyền thống.

Nhà này được xây dựng bằng cách lắp ghép các tấm panel vào khung sắt rồi dùng ốc vít chuyên dụng để siết chặt lại. Những công trình này có thể cải tạo, mở rộng, nâng cấp ngôi nhà hoặc tháo dỡ, di chuyển đến địa điểm khác một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, công trình này giúp rút ngắn thời gian thi công và hạn chế được chất phế thải thải ra môi trường, cụ thể như:

  • Sử dụng khung thép tiền chế thay vì đổ cột bê tông.
  • Dùng các tấm panel thay vì xây tường bằng gạch – bê tông.
  • Sử dụng sàn bê tông siêu nhẹ chứ không thực hiện đổ trần theo cách truyền thống.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về nhà lắp ghép thông minh. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về loại hình nhà này và có thể chọn được ngôi nhà phù hợp với gia đình mình.

Tại sao nên sử dụng tấm xi măng UNIBOARD?

Dòng sản phẩm DOTACO “UNIBOARD” là vật liệu xây dựng độc đáo. Được thiết kế để cung cấp những kết quả mong muốn trong xây dựng thông qua việc dễ dàng lắp đặt. Chịu được nhiều điều kiện thời tiết và tăng cường độ uốn. Những đặc tính kỹ thuật làm cho nó thích hợp với việc sử dụng trong nội ngoại thất. Độ dày có thể thay đổi làm cho sản phẩm trở thành lựa chọn số 1 cho việc lót sàn và làm vách tường.

Những tính chất đặc biệt:

Lắp đặt nhanh làm giảm tổng thời gian xây dựng. Điều này mang lại hiệu quả kinh tế quan trọng khi so sánh với hình thức đổ bê tông truyền thống.
Cường độ uốn cao cho phép sản phẩm cạnh tranh với bất kỳ vật liệu lót sàn khác trên thị trường. Ngoài ra, kích thước sản phẩm đa dạng cũng làm giảm quá trình lắp đặt và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Khả năng chống thấm nước và chống ẩm làm cho sản phẩm thành sự lựa chọn linh hoạt cho cả nội ngoại thất và gốc xi măng tạo điều kiện cho tính hút ẩm lý tưởng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0339.523.047